red shoes

…and the red shoes saves the day!

yep, it did.along with some other things: trust, hope, prayers.

piktol-piktol2246

cha, ako at jovi.aka troPAGONGS. hindi kami nag-away-away. at mahal ko sila.

ito na yata ang pinakamagandang ‘S’ na narinig ko sa buong buhay.

and as joey tribbiani says: “this is like the best day ever!” and it is.

actually, hindi ko alam panu ikkwento so might as well do it in chronological order. here goes..

so if you are reading the previous blog entries, you probably have an idea on how much time, effort, money and almost everything we have given and sacrificed for our thesis.and it paid off. and its so sweet.

piktol-piktol2116

 

me and our adopted thesis-mate George working on our thesis

i woke up today, tired, restless and on the verge of a nervous breakdown. the only food my system allowed me to take was a cup of coffee. aw, i also ate a questionable burger from the canteen and a 12 oz. coke. see? ganon ako katensyonado.and even when i was so hungry at kakaiba na yung panlasa ko, my body still won’t allow me to eat.naduduwal ako. paningit. jovi’s story was funnier, and weirder. magbabaon daw dapat siya ng loperamide.just in case. haha.

first stop.

so before going to school, i decided to drop by our parish church and pray for His guidance and syempre, para makiuso na din. hehe. unfortunately, the mass has ended at ang mga saradong pinto ng loreto church na lang ang naabutan ko. so what i did was enter its twin church and decided na dun na lang magdasal. and yep, kinausap ko talaga Siya ng masinsinan. haha.

second stop.

and since i wasn’t able to get a ‘cross’ on my forehead, i’ve decided to drop by again sa quiapo church. kaso, hindi ko na naman naabutan yung paglalagay ng krus sa noo. at end na lang ng mass ung naabutan ko. so ayun.

third stop.

PLM. here i come. tensyonado. oo ayun ako. fortunately, there was a twelve o’clock mass at the PLM chapel. and finally! i was able to hear the mass, have that elusive ‘cross’ on my forehead and pray for His guidance. siguro it was sheer luck na din or coincidence? kasi si bilog at ako lang ung alam kong nagsimba nun, and kami lang din ung pumasa sa mga pinanel ni sir roel, mam yo and mam gabelo today. oh well.

mahaba-habang hintayan. would you believe na hindi ko pa pala alam yung part ko sa presentation. haha. i mean, hindi ko praktisado and all.

anyhoo. the moment of truth. i would not bore you with the gory details.

eto na fun part.

pinalabas kami for deliberation. then sir roel called us, “asan na ung petron girls?” and then followed by “sorry.” and a smile. grabe. nakakatensiyon talaga. i mean, we know sir roel. he does this kind of mental torture eh, making you think na bagsak ka, pero pasado ka pala. however, what if totoo pala? and he’s just trying to break it to us gently? naks, kanta un. anyway, mam gabelo even said, “o, walang iiyak ah. compose yourselves.” i mean, duh? diba sa PR, pag sinabing ‘don’t panic’ lalo kang magpapanic. so that’s what happened to us. mam yo further said, “deffered ba?”.

i mean, if you were there, grabe kasi andami nilang suggestions during the entire time. so we were kind of hoping pa na sana man lang pending.

and then sir roel said, “kasi nakapula sila, dapat nakapula ka din. sayang”, (reffering to me) to which i retorted with, “nakapula naman po akong shoes.” haha.

mam yo then said, “ay ganon ba?syang di namin napansin. sige, sige, labas ulit.” haha

anyway, sir roel said, “we give you a grade of “satisfactory”.”

tapos yun, crayola kaming tatlo. haha.

sinend ko agad nun kay mama yung message na sinave ko. i told her to call me right away.

conversation

mama: o bakit?

ako: ma, buntis po ako.

background (friends laughing and saying “gagu ka mina!”)

mama: ano? hindi kita marinig?

oh. crap.

ako: joke lang, nakapasa kami sa thesis defense. di ko sinabi sayo kasi pag sinasabi ko natatalo.(asan laban?) nakapasa na kami, bilhan mo ko ng ticket ng eraserheads!

mama: (tawa.tawa.tawa. and then tawa some more.) magkano ba yun?

ako: three hundred.

mama: o sige.

ako: yes!

bg music: alapaap by eheads

this is the best day ever! tapos nun, nag-mini celebration na din kami with papa george. side story: yesterday, tuesday, we made a contract, as in may kasulatan na if we passed the defense to day, eh we will be treating him out. ayun. demanding siya in fairness. but its okay. di niya kaya ang powers namin nila jovi.

chacha

si chaching at ang pinakamasarap na serving ng fries, coke at burger na kinain niya sa mcdo. in all her life. ecstatic ang feeling ni bakla.

 jovi

si jovi: ‘panatag mom’ na siya talaga ngayon. dahil gagraduate na siya!oh yeah, see that smile? its priceless.

 george mina

happiest people on earth!

 george jovi

si papa george. ang aming good luck charm. at ikakabit ko na siya sa bag ko.

 foooood

the most delicious spaghetti i’ve ever had. pramis. yum!mainly because, gutom ako at high ako sa pagkakapasa namin sa defense.

 george

after eating, we decided to write something to each other. asa likod ng kontrata namin na ililibre namin si george. and it was so fun. here’s george writing his letter to us, his ‘loves of his life’ daw. look at him.walang kokopya sayo oy!ano to exam?!

 george mina 3

just goofing around.

 george mina 2

and then goof around some more.

hahaha.

masaya.masayang-masayang masaya. walang kasinsaya. walang sisira ng araw ko. kahit anu pa.

PS.

maraming salamat sa lahat ng naniwala, at naniniwala pa din.

sa lahat ng tumulong. at nagpalakas ng loob namin.

sa panelists.

sa mga kaklase namin at kabatch na hiningan namin ng ‘S’ sa mga mayayabang na ‘HS’ nila.

sa Diyos. God is good. HE truly is.

magsaya tayo.aysus!

oh crap. now i’m blabbing.

sa mga magdedefense pa bukas, you guys.

sabi nga ni obama, yes, we can!pwera biro, isinulat ko yan sa likod ng copy ko ng manuscript.

oh yeah.

believe. believe. believe. and then believe some more.

anna, karen, ninay, norman, toots, enzobabes, marco, carla, sarah, kimpoy.

i’m on a high.

oh, yeah, before i forgot, ely, here i come!!!!

(unless, maubusan ng ticket.wag naman sana!)

