IMG-20121206-00690

I don’t usually write book reviews, in fact, I think I haven’t written a single book review in my life, so this one’s a first (if I’m not mistaken!)

Kung gusto mo ng isang walang halong ka-bullshit-an na review na hindi puno ng pagsasabing hanep ka Ramon Bautista, pa-pick naman ng utak mo! Pwes, eto na siguro yun. Walang halong chenelyn chorva bumblebee gora!

My baby brother (who is much taller than me now as you can see) came into the room and asked me “Ate, alam mo tong librong ‘to?” showing Ramon Bautista’s new book, “Bakit Hindi Ka Crush Ng Crush Mo” proudly. To which I retorted with “Ano, ito?” and showed my copy of the book as well.

Before you say how big MonRa fanatics we are, I’d like to say that we both don’t own the books, yeah, sue us!  His copy was given by his girlfriend Kaye who told him to read it cover to cover because there will be a long quiz about it once he finished reading it.

My copy, on the other hand, was lent by my segment producer Ate Tinz, who said “O, unahan mo na si Jocel.” I remember how I said “OMAYGAD!” when she handed me the copy and how excited and exhilarated I was with finally getting a copy of the book.

Anyway, that happened two days ago and I was only able to leaf through it today, because I’m a working girl okay!

So here’s the deal: I haven’t finished the book already, I’m just at “Chapter Two: Moving On Techniques” so I cannot really make a full book review about it, but here are what I think (as if that matters) about the book so far:

  1. I may have expected too much about it. Akala ko kasi isang napakaastig na librong manwal na sasabihin sayo kung bakit nga ba hindi ka crush ng crush mo. Akala ko matutulungan ako. Hindi pa man din ako crush ng crush ko. lol
  2. I actually am disappointed, mainly because I have read most of the book’s content via formspring.me/ramonbautista. Nag-expect kasi ako ng wittier book, but that didn’t happen. Natamaran ako sa konseptong isalibro ang formspring matapos kong mapuyat kababasa sa intarnets.
  3. Cool pictures of MonRa inside. Very funny. Most are in his Tumblr though.
  4. Maybe it’s me; I have been too tired and too uninterested to finish reading books lately. Or maybe it’s the book, because I can’t find myself wanting to finish 136 pages of formspring questions printed on paper.
  5. Natawa na ko sa joke na yan, wala na bang bago? Sure, the guy’s full of wit and all, but I’ve heard it all before (stalker pala ng Twitter, Tumblr at Formspring) so gasgas na. Really hope there was something new.
  6. Don’t judge the book by its cover. Or in this case, in 26 pages and skimming. Lol

But if you are a big fan and haven’t back read to his formspring account yet, I’m a hundred percent sure that you’re going to love this. And you may even get answers to your love problems.  I’ll add more if I ever do get to finish the book in time.

Let me know what you think!

EDITED PART!!!!!

As of Dec. 29, 2012

So I finally finished reading the book last night and I will really try to give a better review because this post have had many views, might as well help you if you would really spend your money on it or just borrow your friend’s copy like I did. Naka-bold yung mga nabagong review ko!

Here’s what i think about it now that I finished it.

  1. I may have expected too much about it. Akala ko kasi isang napakaastig na librong manwal na sasabihin sayo kung bakit nga ba hindi ka crush ng crush mo. Akala ko matutulungan ako. Hindi pa man din ako crush ng crush ko. lol – STILL TRUE. Although I love the one page or less part ng kada chapter. Yung pinaka-introduction, I mean. It could have been so much better if he just wrote an entirely different book and just drew inspiration from the questions sent to him via formspring.
  2. I actually am disappointed, mainly because I have read most of the book’s content via formspring.me/ramonbautista. Nag-expect kasi ako ng wittier book, but that didn’t happen. Natamaran ako sa konseptong isalibro ang formspring matapos kong mapuyat kababasa sa intarnets. – STILL TRUE. Kung hindi mo pa nababasa ang formspring niya at tamad ka mag-internet (weird, paano mo sya nakilala?) pwes, bumili ka ng sarili mong kopya. Although I suggest na yung sa Formspring na lang kasi sobrang daming tanong dun! Pero yung nasa libro, naka-categorize according sa pangangailangan: bakit hindi ka crush ng crush mo, paano lumandi, paano mo sasabihin sa mommy mo na bagsak ka, paano ganahan mag-study et al, so ikaw na bahalang magdesisyon.
  3. Cool pictures of MonRa inside. Very funny. Most are in his Tumblr though. – STILL TRUE. Medyo nakakaumay na lang nga ang sangkatutak na mukha ni MonRa dito. Hahaha! Para bagang photo album niya. Pero libro niya naman to so hindi ako nagrereklamo. Ang camwhore/narcisa lang ng dating sa akin. i love the captions though!
  4. Maybe it’s me; I have been too tired and too uninterested to finish reading books lately. Or maybe it’s the book, because I can’t find myself wanting to finish 136 pages of formspring questions printed on paper. – STILL TOO TIRED TO FINISH A BOOK. Thank God it’s just 136 pages!
  5. Natawa na ko sa joke na yan, wala na bang bago? Sure, the guy’s full of wit and all, but I’ve heard it all before (stalker pala ng Twitter, Tumblr at Formspring) so gasgas na. Really hope there was something new. – There were some things that are new. Like yung intro nga, pero I was screaming for MORE, MORE, MORE wit!
  6. Glossary of terms. Astig! Para sa mga tamad mag-back read, muling ipinaliwanag ni Ramon Bautista ang mga naimbento niyang terms sa pakikipagsapalaran mo sa pag-ibig. 🙂 Bonus: May diagrams pa para mas madali mong maintindihan. Astig!
  7. Don’t judge the book by its cover. Or in this case, in 26 pages and skimming. Lol  Natapos ko na. So now what? have I found out kung bakit hindi ako crush ng crush ko? Ang alam ko lang, malamang sa hindi niya ko crush dahil a) may girlfriend siya b) matagal na sila c) baka wala ako sa radar niya. 

Pero alam niyo, sa totoo lang, minsan feeling ko crush din ako ng crush ko. Tapos biglang maiisip ko assuming lang ako at hindi niya talaga ako crush, o di kaya mabait lang siya talaga sa lahat. So natulungan ba ko ng libro? Isang malaking hinde! Dahil ikaw lang din naman magdedesisyon no kung sasabihin mo ba sa crush mo o hindi, magpapaka-feelingera ka ba, lalandiin mo siya o mag-aral / magtrabaho ka na lang ng maayos for the meantime.

Pahabol!

Kung meron man akong nakuha sa libro, yun ay ikaw lang ang makakapagpasaya sa sarili mo. Hindi mo kailangan ng lalaki o ng girlie para pasayahin ka. Siyempre, another factor un, sino ba naman ang may ayaw ng feeling ng kiliggg diba?! Ipokrita!

Pero kung ayaw mo masaktan, pwes wag ka ma-in love. Maging halaman ka, like me! Well, semi. lol. Sa huli, tol, ikaw at ikaw lang din ang makakapag-pa-move on sa sarili mo. Kahit ano pang libro o kahit na sino pang Pontio Pilato ang magpayo sayo, kung ayaw mo mag-move on, bahala ka sa buhay mo, bahala ka, ikaw din, gusto mo ba maging taong grasa pagtanda mo?

