Rule number one: Kung hindi kaya in English, walang masama sa pagta-Tagalog.

So I was like:

“Tsaka pwede ba sa susunod Tagalugin mo na lang kami? Kasi juskoday, dinudugo talaga ako sa grammar mo. Di ko maintindihan mga texts mo.”

And he was like: (hindi verbatim)

“Hindi ako masyadong nagddwell sa grammar na yan.”

And I was like:

“E di wag mo kami i-text in English. Pwede naman yun. Hirap mo intindihin e.”

….

in other part of the conversation…

Siya: Alam kong naiinis kayo dahil nafi-feel niyongmas superior ako sa inyo e kayo ang nauna dito at nayayabangan kayo sa akin blah blah blah

Me: We don’t feel that you’re superior, pero oo nayayabangan kami sayo.

P.S.

Sino gusto ng proofreading exam courtesy of this guy? Bibigyan ko! Just comment and I’ll give you the link. 😉

